Thứ Tư, 30 tháng 4, 2008

Hay cho toi y nghia cuoc song va toi se song

Học hỏi kinh nghiệm c ủa c ác bạn trẻ trên thế giới:

“Hãy cho tôi ý nghĩa cuộc sống và tôi sẽ sống!”

Có lẽ các Salêdiêng Don Bosco (các Cha các Thầy Salêdiêng Don Bosco) khi gặp gỡ người trẻ thường hay hỏi đến tình hình công việc, học hành, gia đình và các mối bận tâm của họ một cách chung chung. Đó là cách tiếp cận thông thường và bằng cách này chúng ta có thể hiểu tâm tư người trẻ. Tuy nhiên nhiều nơi và nhiều lúc khác nhau các bạn trẻ không cảm thấy “an tâm” vì ngay chính bản thân họ nghĩ rằng mình không có vấn đề, hoặc “chuyện cần nói” có tính cách tế nhị, và người trẻ không muốn nói ra. Có lẽ chỉ với những ai họ tin tưởng thì người trẻ mới tâm sự.

Không ít các trường hợp người lớn cảm thấy mình khó xử hay thiếu chuẩn bị để trả lời các thắc mắc của người trẻ. Đôi khi câu trả lời của người lớn lại trở nên xa lạ và không thể hiểu được. Phải chăng các bạn trẻ cần một thứ ngôn ngữ của họ? Họ cần chứng tá của những người cùng lứa tuổi, cùng sống trong một hoàn cảnh tương tự mình mà có những kinh nghiệm riêng biệt khác mình.

Nhận thấy nhu cầu này, trong các giờ sinh hoạt nhóm, nhiều salêdiêng đã giúp các bạn trẻ chia sẻ tâm tư và những quan niệm của người trẻ về cuộc sống.

Họ đặt vấn đề bằng cách đưa ra một số câu hỏi gợi ý, chẳng hạn: Bạn có suy nghĩ gì về cuộc sống? Thế nào là sống có ý nghĩa? Sự thành công, tiền bạc, lạc thú, quyền lực có thể là ý nghĩa đích thực của cuộc sống? Tình yêu làm cho cuộc sống có nghĩa hơn, và chỉ cần tình yêu nhân loại là đủ để sống có ý nghĩa, bạn nghĩ thế nào? Cái chết là kết thúc sau cùng của kiếp người, như vậy cuộc sống có ý nghĩa không?...

Qua các gợi ý này, người trẻ thảo luận và trình bày cho người khác nghe suy nghĩ của mình. Chúng ta có thể hiểu thêm thế giới của họ qua những chia sẻ thẳng thắn từ nhiều khoé nhìn khác nhau về cuộc sống.

Một số bạn trẻ tỏ ra “vô tư” và không mấy quan tâm đến chuyện suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống hay sống làm sao cho có ý nghĩa. Họ chia sẻ như sau:

- “ Với tôi ý nghĩa cuộc sống là SỐNG, đơn giản vậy thôi”.

- “Tôi chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện này. Tôi còn trẻ và còn nhiều thời gian để sống hoặc tìm một ý nghĩa nào đó để sống. Tôi hy vọng là sau này tôi sẽ tìm thấy một ý nghĩa đích thực và đúng đắn cho cuộc sống của mình”.

- “Tôi không có một ý tưởng cố định về chuyện này. Hôm nay tôi nghĩ đến một mục tiêu; ngày mai, có lẽ tất cả sẽ thay đổi”.

Một số bạn trẻ khác thì có thái độ “nghi ngờ” về cách đặt vấn đề tại sao lại cần ý nghĩa để sống. Cũng dể hiểu thái độ của họ, vì khi người ta sống trong hoàn cảnh xã hội đa dạng của chủ nghĩa tương đối, của tự do cá nhân quá trớn, của chủ nghĩa hư vô, việc tìm cho mình một định hướng sống không phải là dễ dàng. Đây là những chia sẻ của các bạn trẻ:

- “Tôi thấy rằng phần đông không có một mục tiêu để sống, họ chỉ sống cho qua ngày. Người ta không có cơ hội dừng lại và tự hỏi vì sao mình hành động như thế. Người ta sống chỉ vì được sống. Một ai đó có thể nói với tôi: Bạn nên làm điều này, hoặc nên làm điều kia trong những trường hợp cụ thể nào đó, nhưng rốt cuộc họ không biết vì sao. Và tôi tự hỏi có tồn tại một ý nghĩa nào chung cho tất cả mọi người không? Người ta có thể sống mà không cần đến một mục tiêu nhất định và sau cùng chăng?”.

- “Tại sao chúng ta hiện hữu? Để thăng tiến ư? Mà thăng tiến gì cơ chứ? Làm sao có thể có chuyện “kiến giết voi”! Tôi khóc cho cái thế giới đói khát này, khóc cho cuộc đời mình. Tôi không thể giả vờ vui vẻ, giả vờ hạnh phúc. Tôi không tin là có sự hạnh phúc; hạnh phúc không thuộc về thế giới này. Hạnh phúc chỉ là một thứ hy vọng hão huyền”.

- “Tôi mệt mỏi lắm rồi vì trò đùa nghiệt ngã của cuộc đời. Tôi nhớ nụ hôn của Paola, bởi vì tôi chỉ còn lại duy nhất kỷ niệm ấy. Bánh xe vận tải đã cướp mất cuộc đời người tôi yêu khi cô ấy vừa tròn 16 tuổi”.

Có bạn trẻ “trăn trở” thực sự về cuộc sống và muốn tìm kiếm một giá trị để sống.

- “Tôi thấy mình cần một sức mạnh để đạp đổ bức tường ngăn cản tôi sống, để tôi sống khác mình bây giờ: cô đơn, thất vọng, không muốn tin tưởng một ai cả, không có mục tiêu, lý tưởng. Tôi không sống thực là mình, tôi đang sống như cỏ cây. Tôi cần một ý nghĩa đích thực để sống và tôi đang day dứt tìm kiếm nó. Cứ mỗi ngày trôi qua với cuộc sống vô nghĩa, tôi cảm thấy mình đánh mất một ngày”.

Một số khác có niềm tin thì suy nghĩ khác hơn. Với họ cuộc sống mang một sắc màu khác. Có thể niềm tin cho người ta một chút hy vọng và một định hướng sống cũng như sức mạnh để vượt qua những khá khăn nhất định.

- “Tôi được 17 tuổi và thời gian trôi qua phần lớn là ở nhà và ở trường. Tôi hiểu rằng mình vẫn còn non trẻ. Tôi tin vào Chúa nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc dâng hiến đời mình để phục vụ Chúa Kitô và yêu thương mọi người. Tôi tin là Thiên Chúa luôn ở với tôi ngay cả khi tôi không có ý thức về Người. Tôi luôn tìm cách để sống và hành động một cách cụ thể, trong sự sẵn sàng, bởi vì ngày Chúa lại đến không phải là “chuyện bên lề cuộc đời”.

- Tôi vừa tròn 14 tuổi. Chỉ ít thời gian trước đây thôi, cuộc sống đối tôi thật kinh khủng. Mọi người xua đuổi và chối từ tôi. Cuộc đời tôi chỉ đầy những thứ ngu xuẩn và tôi là một kẻ vô thần. Cuộc sống tôi thay đổi từ khi tôi tìm kiếm và gặp được Thiên Chúa. Tôi muốn nói với những ai nghi ngờ về sự hiện hữu của Thiên Chúa rằng: Bạn hãy tự vấn lòng mình: phải chăng thế giới tuyệt đẹp này tự nhiên mà có? Không, bạn thân mến! Có bàn tay của một “Ai đó” làm nên tất cả, và đã điểm tô cho thế giới này một tạo vật hoàn hảo giữa mọi tạo vật – con người!”.

- “ Với tôi cuộc sống có một sức mạnh lớn lao…Cuộc sống là suy tư, tâm sự, cảm xúc. Cái chết không tồn tại và không ý nghĩa gì để chỉ nói đến nó. Con người sợ cái chết và tìm cách chạy trốn nó. Nhưng cuộc sống là tất cả, kể cả những xung đột giữa thiện và ác, tình yêu và hận thù, hạnh phúc và đau khổ… Và chính vì điều này mà cuộc sống mang nét hào hùng tuyệt vời”.

- “Các bạn hãy suy nghĩ xem, ngoài sự đau khổ chúng ta còn nhiều điều khác hay hơn và đáng sống: Ta có thể ra đường gặp gỡ bạn bè, lắng nghe một đĩa nhạc, hát một ca khúc, làm một bài thơ, lên giường nằm ngủ với hàng ngàn suy nghĩ thú vị; và nếu cần hãy khóc đi nếu bạn cảm thấy buồn, cô đơn và bị bỏ rơi. Dù sao đi chăng nữa chúng ta vẫn sống một cách mạnh mẽ”.

Một ai đó đã nói rằng: “Cuộc sống không có mục đích là một cái chết trước kì hạn”. Các suy tư của người trẻ giúp chúng ta nhận ra rằng dù thế này hay thế khác, cuối cùng người ta vẫn cần một lý do để sống. Tôi bổng dưng chợt nghĩ: nếu một bạn trẻ nào đó hỏi tôi rằng anh có lý do để sống không; anh có thể giúp tôi tìm một ý nghĩa đích thực để sống không, tôi sẽ trả lời sao đây? Hình như mình vẫn chưa tìm ra một thứ ngôn ngữ thích hợp với thời đại và vẫn còn cảm thấy “thiếu chuẩn bị”. Cần thiết phải có một nổ lực không ngừng trong việc tìm kiếm và sống ý nghĩa đích thực của cuộc đời mình. Cần thiết phải có sự kiên nhẫn vậy.

Không có nhận xét nào: