Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2008

Chúa Nhật V Phục Sinh – Năm A

Ngày 20 Tháng 4, Năm 2008

Chúa Nhật V Phục Sinh – Năm A

Nhà Cha Thầy và Cha Thầy

Hôm nay Chúa Giêsu bảo chúng ta rằng Người sẽ về Trời trước để dọn chỗ cho chúng ta trong Nhà của Cha Người, rồi Người sẽ đón chúng ta về với Người, và Người ở đâu thì chúng ta cũng sẽ ở đó. Đồng thời Người cũng cho chúng ta biết rằng Người ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Người. Ai xem thấy Người là đã xem thấy Chúa Cha. Và nếu thật sự chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta, thì chúng ta cũng là bí tích của Người để ai xem thấy chúng ta cũng là xem thấy Người và Chúa Cha.

Trước hết, nhà của Cha Người không còn là một đền thờ do tay phàm nhân làm ra, mà là một Nhà Thiêng Liêng được xây dựng trên tảng đá sống động là Đức Kitô.

Trong Bài Đọc I chúng ta chứng kiến việc các Thánh Tông Đồ xây dựng ngôi Nhà Thiêng Liêng này, là Hội Thánh, qua việc thánh hiến bảy vị Phó Tế để giúp việc trong Hội Thánh. Nhờ đó các Ngài có thể dốc toàn lực vào việc “phục vụ Lời Chúa.” Thánh Phêrô cũng giải thích trong Bài Đọc II rằng Đức Kitô là “tảng đá” bị thợ xây loại bỏ, nhưng lại trở nên tảng đá góc tường vững chắc mà trên đó Thiên Chúa xây Nhà của Ngài nơi trần thế là Hội Thánh (x. TV 118:22; Is 8:14; 28:16).

Vì là phần tử của Nhiệm Thể Đức Kitô, mỗi người chúng ta được mời gọi trở thành những viên đá sống động để xây Nhà của Thiên Chúa (x. 1 Cor 3:9, 16). Trong ngôi Nhà Thiêng Liêng Này, chúng ta trở thành “những tư tế thánh thiện” dâng “của lễ thiêng liêng”, nghĩa là tất cả những lo lắng, hy sinh, công việc và lời cầu nguyện, nhất là chính đời mình, lên Thiên Chúa hợp cùng sự hy sinh của Đức Kitô. Đó là ơn gọi cao cả làm Kitô hữu của chúng ta. Đó cũng là lý do tại sao mà Đức Kitô đã dẫn chúng ta ra khỏi bóng tối tội lỗi và tử thần, như ông Môsê đã dẫn dân Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, để biến chúng ta thành Dân Thiên Chúa.

Sau khi dẫn Dân Isral ra khỏi Ai Cập, Thiên Chúa đã lập Giao Ước với họ, biến họ thành một dân tư tế và vương giả để ca tụng Ngài (x. XH 19:6). Qua đức tin vào Giao Ước Mới của Đức Kitô, chúng ta được thừa kế dân Chúa chọn, được mời gọi để tôn vinh Chúa Cha trong Đền Thờ mới là Hội Thánh và chính thân xác của chúng ta (x. 1 Cor 6:19-20; Rom 12:1).

Một khi chúng ta trung thành với Chúa trong Ngôi Nhà Thiêng Liêng ở trần thế, thì chúng ta cũng sẽ được ở luôn mãi cùng Người trong Nhà Cha vĩnh cửu trên Trời. Thánh Vịnh viết rằng: “Lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin” (TV 32:4-5). Cho nên đừng để lòng mình xao xuyến, mà hãy tin vào Thiên Chúa, và tin vào lời hứa của Chúa Giêsu rằng Người về Nhà Cha để dọn chỗ cho chúng ta, và Người sẽ trở lại đem chúng ta đi với Người, để Người ở đâu thì chúng ta cũng ở đó với Người (x. Ga 14:1-3).

Trong khi chúng ta còn lang thang nơi dương thế, Lời Chúa trong Thánh Kinh được thực hiện trong Hội Thánh qua các Bí Tích và qua các phần tử của Hội Thánh, là Nhiệm Thể Đức Kitô. Chúa Giêsu là Bí Tích của Chúa Cha như Người đã bảo Thánh Phillippê: “Ai thấy Thầy là xem thấy Cha… Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy…. Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha” (Ga 14:9-12). Chúa đã truyền cho Hội Thánh, Nhiệm Thể Người, nhân danh Người mà rao giảng Tin Mừng và Rửa Tội khắp thế gian và hứa ở cùng Hội Thánh mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28:19-20).

Như thế Hội Thánh là Bí Tích của Chúa Giêsu, và tất cả các Kitô hữu, nhất là những người thay mặt Hội Thánh mà rao giảng Lời Chúa như các Linh Mục hoặc Giáo Lý viên, cũng là Bí Tích của Đức Kitô, là những dấu chỉ bề ngoài để người khác nhận ra Đức Kitô qua lời nói, việc làm và cách sống của mình. Muốn trở thành bí tích của Chúa, chúng ta không có cách nào khác là trở nên giống Đức Kitô vì Người là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Ga 14:6).

Không có nhận xét nào: