Thứ Năm, 13 tháng 3, 2008

CHUA NHAT LE LA - NAM A

Ngày 16 tháng 3, năm 2008

SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM A

CHÚA GIÊSU VÀO GIÊRUSALEM

Việc Ðức Giê-su khải hoàn vào Giêrusalem loan báo Nước Thiên Chúa đến, Nước mà Ðức Vua Mêsia sắp thực hiện bằng Vượt Qua từ cái chết đến phục sinh của Người. Hội Thánh long trọng khai mạc Tuần Thánh với việc cử hành biến cố Ðức Giêsu vào Giêrusalem ngày Chúa Nhật Lễ Lá (GLCG 560).

Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại Giáo Lý Công Giáo về ỳ nghĩa của biến cố Chúa Giêsu lên và vào Gierusalem hôm nay.

Ðức Giêsu lên Giêrusalem

557 "Khi đã tới ngày Ðức Giêsu được đưa ra khỏi thế gian, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem" (Lc 9, 5l) (x. Ga l3, l). Khi nhất quyết như thế, Ðức Giêsu muốn nói là Người lên Giêrusalem để sẵn sàng chịu chết ở đó. Người loan báo đến ba lần cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Người (x. Mc 8, 3l-33; 9, 3l-32; l0, 32-34). Khi tiến về Giêrusalem, Người nói : "Chẳng lẽ một ngôn sứ lại chết ngoài thành Giêrusalem!" (Lc l3, 33).

558 Ðức Giêsu gợi lại việc các ngôn sứ đã bị giết ở Giêrusalem (x. Mt 23, 27a). Dù sao, Người vẫn kiên trì kêu gọi Giêrusalem tập hợp quanh Người : "Ðã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh ... mà các ngươi không chịu" (Mt 23, 37b). Khi nhìn thấy Giêrusalem, Người khóc thương nó và thốt lên một lần nữa ước muốn của lòng Người : "Phải chi hôm nay cả ngươi nữa cũng hiểu được sứ điệp bình an cho ngươi! Nhưng hiện giờ mắt ngươi không thấy được" (Lc l9, 4l-42).

Ðức Giêsu khải hoàn vào Giêrusalem như Ðấng Mêsia

559 (333, 132) Giêrusalem sẽ đón nhận Ðấng Mêsia của mình như thế nào? Trong khi Ðức Giêsu trốn tránh mọi ý đồ của dân chúng muốn tôn Người làm vua (x. Ga 6, l5) thì Người lại chọn thời điểm và chuẩn bị mọi chi tiết chuyến vào Giêrusalem, thành phố của "Ða-vít, Cha của Người" (Lc l, 32) (x. Mt 2l, l-ll) với tư cách là Ðấng Mêsia. Người được dân chúng hoan hô như con vua Ðavit, Ðấng mang lại ơn cứu độ (Hosanna có nghĩa là "Xin cứu chúng con", "Xin ban ơn cứu độ!"). Nhưng "Vua Vinh hiển" (Tv 24, 7-l0) lại "ngồi trên lưng lừa con" (Dcr 9, 9) tiến vào thành. Người không chinh phục Nữ Tử Xi-on bằng mưu mẹo hay bằng bạo lực, nhưng bằng sự khiêm nhường, chứng từ của Chân lý. Vì thế ngày hôm đó, thần dân vây quanh (x. Ga l8, 37) Người là trẻ con (x. Mt 2l, l5-l6; Tv 8, 3) và "những người nghèo của Thiên Chúa", tung hô Người như các thiên thần đã loan báo Người cho các mục đồng (x. Lc l9, 38; 2, l4) Lời tung hô : "Chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Chúa" (Tv ll8, 26) được Hội Thánh sử dụng trong kinh "Thánh! Thánh! Thánh!", để mở đầu nghi thức tưởng niệm cuộc Vượt Qua của Chúa.

560 (550, 2816 1169) Việc Ðức Giêsu khải hoàn vào Giêrusalem loan báo Nước Thiên Chúa đến, Nước mà Ðức Vua Mêsia sắp thực hiện bằng Vượt Qua từ cái chết đến phục sinh của Người. Hội Thánh long trọng khai mạc Tuần Thánh với việc cử hành biến cố Ðức Giêsu vào Giêrusalem ngày Chúa Nhật Lễ Lá.

Tóm lại:

569 Ðức Giêsu tự nguyện lên Giêrusalem dù biết rằng tại đây Người sẽ phải chết khổ nhục vì sự thù nghịch của những kẻ tội lỗi (x. Dt l2, 3).

570 Việc Ðức Giêsu khải hoàn vào Giêrusalem cho thấy Nước Trời đến. Ðức Vua Mêsia mà trẻ thơ và những ngưòi có tâm hồn nghèo khó nghênh đón, sẽ hoàn tất Nước Trời bằng cuộc Vượt Qua từ Khổ Nạn đến Phục Sinh của Người .

Không có nhận xét nào: