Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2008

CHUA NHAT IV MUA CHAY - NAM A

Hôm nay: Chúa Nhật ngày 2-03- 2008, 09:46

Ngày 2 tháng 3, năm 2008

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA CHAY - NĂM A

ĐUI MÙ VÀ TỘI LỖI

Các bài đọc của Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Chay nhắc nhở chúng ta về sự mù quáng của con người. Vì Tội Nguyên Tổ, tội riêng của mình, và nhất là tội xã hội, chúng ta ra mù quáng và không còn khả năng nhận ra chân lý. Cái nhìn và phán đoán của chúng ta bị thành kiến, đam mê, thiển cận cùng sự thiếu khôn ngoan hiểu biết làm cho thiên lệch. Đức Kitô đã đến để đem ánh sáng lại cho chúng ta, để giải thoát chúng ta khỏi vùng tăm tối. Bao lâu Người còn ở thế gian thì Người là ánh sáng thế gian (Ga 9:8). Ngày nay, qua Bí Tích Thánh Tẩy, chúng ta được chia sẻ ánh sáng của Người, và Người muốn chúng ta là ánh sáng trong Người (Eph 5:8), để đem ánh sáng này vào thế gian.

Việc Thiên Chúa chọn vua Đavid trong bài đọc thứ nhất cho thấy sự mù quáng của con người không thể nhận ra chân lý theo cái nhìn của Thiên Chúa. Ông Giessê, cha của vua Đavid, đã không nghĩ rằng Đavid xứng đáng làm vua, nên đã để ông ở lại ngoài đồng chăn chiên thay vì gọi ông về gặp ngôn sứ Samuel cùng với các anh ông. Và nếu không được Thiên Chúa soi sáng thì chính ngôn sứ Samuel cũng phán đoán như thế. Là con người, chúng ta phán đoán theo bề ngoài, còn Thiên Chúa thì thấy tận đáy lòng. Cho nên muốn phán đoán đúng chúng ta cần ánh sáng của Ngài.

Tình trạng của người mù trong Tin Mừng cũng là tình trạng chung của nhân loại bị mù quáng vì ảnh hưởng của Tội Nguyên Tổ. Chúng ta mù không phải chỉ vì tội riêng của mình, mà còn vì bị ảnh hưởng bởi một thế gian và nền văn hóa đầy gương xấu như thế giới hôm nay. Tội Nguyên Tổ đã đem các tội lỗi khác vào thế gian. Từ đó tội lỗi tràn lan tạo ra gương xấu. Có biết bao người ngày này không có khả năng nhận ra Thiên Chúa và sự tốt lành của Ngài vì những gương mù gương xấu đang vây quanh họ. Có nhiều tín hữu mất đức tin vì đời sống thiếu đạo đức hay gương mù của những người chung quanh, nhất là của những vị đóng vai trò lãnh đạo tôn giáo. Tội xã hội khác với Tội Nguyên Tổ, nhưng do Tội Nguyên Tổ mà ra. Nó là kết quả tổng hợp của việc con người đã chon lựa nghe lời ma quỷ thay vì nghe lời Thiên Chúa.

Ngày nay người ta thường có khuynh hướng đổ tội cho xã hội hay bệnh tâm thần để biện minh cho những hành vi tội lỗi của mình. Nhưng theo Giáo Lý thì Tội Nguyên Tổ đã truyền lại cho ta một bản tính nhân loại bị mất sự thánh thiện và công chính nguyên thủy. Tội này không làm cho bản tính con người hoàn toàn sa đọa, hay mất tự do, nhưng làm cho nó nên trở thành yếu đuối, dễ phạm tội, dốt nát, đau khổ và phải chết (x GLCG 408). Vì thế chúng ta dễ làm những hành vi xấu hơn tốt. Những hành vi xấu này được lặp đi lặp lại nhiều lần sinh ra tật xấu. Hậu quả là con người nghiêng chiều theo điều ác, lương tâm bị mù tối, và phán đoán ra lệch lạc. Như thế tội lỗi có khuynh hướng tự sinh sôi nảy nở và tự củng cố, nhưng không thể phá hủy tận gốc cảm thức luân lý của con người.

Các áp lực của tội xã hội tạo ra những thành kiến đến nỗi người ta vô tình đồng lõa với nhau tẩy chay chính chân lý như người Do Thái trong bài Thánh Kinh hôm nay đã tẩy chay Chúa Giêsu và bàn định trục xuất ra khỏi hội đường tất cả những ai công nhận Người là Đức Kitô. Một khi chấp nhận làm chứng cho Đức Kitô, chúng ta cũng chấp nhận bị thế gian tẩy chay như anh mù trong Tin Mừng hôm nay.

Tuy tội là một hành vi cá nhân, nhưng chúng ta chịu trách nhiệm về các tội người khác phạm khi chúng ta cộng tác với họ bằng cách:

· tham gia cách trực tiếp và cố tình;

· ra lệnh, xúi giục hoặc tán thành;

· che đậy, hoặc không ngăn cản khi có bổn phận phải can ngăn;

· bao che những người làm điều ác.

Tội lỗi biến con người thành đồng lõa với nhau để cho dục vọng, bạo lực, cùng bất công thống trị. Tội lỗi tạo nên những tình trạng xã hội và những định chế nghịch lại với lòng nhân hậu của Thiên Chúa (x. GLCG 1865-1876)

Chỉ một mình Đức Kitô mới có quyền năng giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Và một khi đã giải thoát chúng ta, Người muốn chúng ta trở thành những tác nhân đem ánh sáng của Người vào môi trường chúng ta đang sống để hợp tác với Người xóa tan quyền lực tối tăm.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã chết để giải thoát con khỏi tội lỗi, xin cho con luôn sống xứng đáng là ánh sáng trong Chúa. Xin giúp con ăn ở như con cái sự sáng, cho con biết làm tất cả những gì là tốt lành, là công chính và chân thật. Xin cho con nhận biết và làm những điều đẹp lòng Chúa, và nhất quyết không thông phần vào những việc làm của con cái sự tối tăm. Amen (x. Eph 8-14).

Không có nhận xét nào: