Thứ Năm, 6 tháng 3, 2008

CHUA NHAT 5 MUA CHAY - NAM A

Ngày 9 tháng 3, năm 2008

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY - NĂM A

TRƯỚC MỘ LADARÔ

Gần đến cuối Mùa Chay, Hội Thánh muốn chúng ta chuẩn bị cho cuộc tử nạn của Chúa Giêsu. Đó là lý do tại sao Thánh Gioan nhắc đến việc bà Maria, chị của ông Ladarô, là người xức dầu cho Chúa Giêsu để sửa soạn cho việc mai tang của Người (xe Ga 12:3,7). Các môn đệ cản Người đừng trở về Giuđêa và Thánh Thôma còn nói rằng các ông sẽ chết với Người.

Khi Chúa cho ông Ladarô sống lại, Thánh Gioan ghi rằng tảng đá đậy cửa mồ được lấy ra và Ladarô đi ra tay chân và đầu còn quấn khăn liệm. Tất cả những điều này cũng được nói đền về ngôi một trống của Chúa Giêsu (Ga 20:1, 6, 7).

Giống như người mù trong bài Tin Mừng tuần trước, Ladarô đại diện cho toàn thể nhân loại. Ông tượng trưng cho “người chết”, là tất cả những người mà Chúa Giêsu yêu mến và muốn giải thoát khỏi vòng nô lệ của tội lỗi.

Thánh Gioan còn nhắc lại chuyện người mù trong bài đọc hôm nay (Xem Ga 11:37). Cũng giống như việc người mù từ thủa sơ sinh, cái chết của ông Ladarô được Chúa dùng để tỏ lộ “vinh quang của Thiên Chúa” (Ga 9:3). Và cũng giống như tuần trước, Lời nói và việc làm của Chúa Giêsu giúp cho những ai tin vào người thấy được (Xem Ga 11:40). Nếu chúng ta tin thì chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu thương yêu mỗi người chúng ta như Người yêu thương ông Ladarô, và Người gọi chúng ta ra khỏi nấm mồ đang chôn vuì chúng ta là nếp sống buông thả theo xác thịt mà vào một đời sống mới trong Chúa Thánh Thần.

Qua sự Phục Sinh của Người, Chúa Giêsu đã làm tròn lời hứa của Thiên Chúa trong sách ngôn sứ Êdêkiel mà chúng ta thấy trong bài đọc thứ nhất hôm nay. Người đã mở cửa mồ cho chúng ta sống lại. Người đạ đặt Thánh Thần của Người trong tâm hồn chúng ta để chúng ta được sống. Đó là Thánh Thần mà Thánh Phaolô nói đến trong bài đọc hai. Cùng một Thánh Thần đã làm cho Đức Kitô sống lại cũng ban sự sống cho chúng ta là những người đã chết trong tội lỗi.

Đức Tin chính là chìa khóa của sự sống. Nếu chúng ta tin rằng Chúa Giêsu là Sự Sống và sự Sống Lại như Bà Martha tin, thì dù chúng ta có chết, chúng ta cũng vẫn được sống.

Việc kẻ chết sống lại được Thiên Chúa mặc khải từng bước trong các sách Maccabê 2, Ðaniel và Khôn Ngoan. Những người Pharisiêu và nhiều người đương thời với Chúa Giêsu tin vào sự sống lại. Chúa Giêsu đã giảng dạy rõ ràng về việc kẻ chết sống lại khi tranh luận với phái Xa Ðốc. Người còn liên kết đức tin về sự phục sinh với bản thân của Người: "Ta là sự sống lại và là sự sống." Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, các tín hữu đã liên kết đức tin vào Người với sự sống lại của chúng ta lại với sự sống đời đời (GLCG 992-996).

Nhờ Chúa Thánh Thần, cuộc đời Kitô hữu đã dự phần vào cái chết và sự Phục Sinh của Ðức Kitô ngay từ đời này. Ðược kết hợp với Ðức Kitô nhờ bí tích Thánh Tẩy, các tín hữu thật sự tham dự vào đời sống trên trời của Ðức Kitô Phục Sinh, nhưng sự sống này còn "ẩn tàng với Ðức Kitô trong Thiên Chúa". Khi chúng ta được phục sinh vào ngày sau hết, chúng ta sẽ "xuất hiện với Người và cùng Người hưởng phúc vinh quang". Thiên Chúa đã làm cho Ðức Kitô sống lại, cũng sẽ cho chúng ta sống lại (GLCG 1002-1004).

Không có nhận xét nào: