Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2008

CHUA NHAT THU I MUA CHAY - NAM A

Ngày 10 tháng 2, năm २००८

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ I MÙA CHAY - NĂM

CHÚA GIÊSU CHỊU CÁM DỖ

Khởi đầu Mùa Chay, Hội Thánh nhắc lại cho chúng ta câu chuyện tạo dưng và sa ngã của Nguyên Tổ trong vườn Địa Đàng và câu chuyện ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu trong hoang địa để giúp chúng ta cảng giác. Những con người đầu tiên đã phạm tôi vì không vâng phục Thiên Chúa. Họ đã chọn lựa nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của ma quỷ thay vì tuân theo lời cảnh cáo của Thiên Chúa, và đã đem sự chết vào thế gian cho họ và con cháu họ. Nhưng Thiên Chúa không để mặc họ. Ngài đã cho Con Một Ngài xuống thế để đền tội thay cho họ. Đấng Cứu Thế là Đức Chúa Giêsu Kitô đã lấy sự vâng phục và thực thi Thánh Ý Thiên Chúa làm châm ngôn. Mặc dầu bị ma quỷ cám dỗ, Người đã một mực trung thành với Thiên Chúa và luôn luôn dùng Lời Thiên Chúa để chống lại những cám dỗ của Satan. Chính nhờ sự vâng phục cho đến chết của Chúa Giêsu mà chúng ta được cứu độ.
Câu chuyện Thiên Chúa cấm con người ăn trái cấm là một biểu tượng nói lên rằng con người tùy thuộc vào Ðấng Tạo Hóa, nên phải tuân theo các định luật tự nhiên và các tiêu chuẩn luân lý khi sử dụng tự do. Nguyên tổ đã bị ma quỷ cám dỗ không vâng lời Thiên Chúa, nên đã mất tình trạng thánh thiện nguyên thủy. Khả năng điều khiển thân xác của họ bị thương tổn. Quan hệ giữa họ nên căng thẳng, đầy ham muốn và thống trị. Sự chết đã xâm nhập vào lịch sử nhân loại. Từ tội này cả thế gian và nhân loại bị chìm ngập trong tội. Chúng ta dễ hướng về sự dữ, và bị kiềm tỏa bởi ma quỷ. Những điều này chỉ có thể hiểu được trong mối tương quan với tội nguyên tổ. Tội này đã truyền lại cho ta một bản tính nhân loại bị mất sự thánh thiện và công chính. Nó không làm cho bản tính con người hoàn toàn sa đọa, hay mất sự tự do, nhưng làm cho nó nên yếu đuối, dễ phạm tội, dốt nát, đau khổ và chết. Bí tích Thánh Tẩy xóa bỏ tội Nguyên Tổ, nhưng không xóa bỏ khuynh hướng dễ phạm tội này, cho nên chúng ta phải luôn luôn chiến đấu với sự dữ. Chúng ta bị cám dỗ bởi ma quỷ và sự xấu xa của xã hội mà chúng ta đang sống. Hoàn cảnh bi đát này làm cho cuộc sống con người trở nên một cuộc chiến đấu cam go chống lại quyền lực sự dữ. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng khi hết sức cố gắng với sự trợ giúp của Chúa mà thôi (GLCG 396-409).
Để giao hoà con người lại với Mình, Thiên Chúa đã sai Con Một Ngài xuống thế làm người trong lòng Đức Nữ Trinh Nữ Maria. Chúa Giêsu và Đức Mẹ đã hiến trọn đời làm theo Thánh Ý Đức Chúa Cha để cứu độ nhân loại.
Sau khi chịu phép rửa, Chúa Giêsu đã ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa. Người đã đánh bại các cám dỗ của Satan, những cám dỗ làm ông Ađam cũng như dân Israel sa ngã. Người là Ađam mới sẽ thiết lập một Israel mới mà ma quỷ không thể thắng nối. Việc Chúa Giêsu chiến thắng ma quỷ này xảy ra trước chiến thắng trong cuộc khổ nạn, khi Người tuyệt đối vâng phục thánh ý Chúa Cha. (GLCG 538-540)
Chính nhờ sự vâng phục của Đức Kitô mà nhân loại được giao hòa với Thiên Chúa. Những ai thuần phục Đức Kitô thì được Người làm cho trở thành anh em Người. Chính vì thế mà Thánh Phaolô gọi Chúa Giêsu là một Ađam mới. Còn Đức Trinh Nữ Maria cũng đã hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Mẹ đã vâng lời Thiên Chúa mà không màng đến danh dự và chính mạng sống Mẹ khi bằng lòng chịu thai Chúa Giêsu trước khi về nhà chồng. Mẹ đã can trường đứng dưới chân Thánh Giá dù không hiểu tại sao Con Thiên Chúa lại có thể chết tức tưởi như thế. Và sau cùng Mẹ đã vâng lời Chúa Giêsu nhận các môn đệ Người (mà Thánh Gioan là đại diện) làm con Mẹ. Vì thế mà các thánh Giáo Phụ tôn Mẹ làm Evà Mới, là Mẹ của tất cả những ai được tái sinh trong Đức Kitô.
Là những môn đệ của Chúa, đặc biệt là những người được Chúa trao cho một chút tài năng và quyền hành, đôi khi chúng ta quên rằng mình chỉ là những đầy tớ vô dụng. Cái cám dỗ thường xuyên nhất của người tông đồ là tìm hư danh, là muốn được người khác tôn trọng, là muốn thấy mình thành công. Trong Sứ Điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Bênêđictô nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải làm mọi sự vì vinh danh Chúa chứ không phải để vinh danh mình. Ngài cảnh giác chúng ta rằng tìm hư danh trong thế giới truyền hình này là một cám dỗ rất lớn đối với mọi người. Để khỏi sa chước cám dỗ, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để tất cả chúng ta theo gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria, biết dùng sự vâng phục Thiên Chúa mà chiến thắng mọi cám dỗ trên cõi đời này. Amen.

Không có nhận xét nào: