Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2008

CHUA NHAT II MUA CHAY - NAM A

gày 17 tháng 2, năm 2008

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY - NĂM A

THEO CHÚA LÊN NÚI TABORÊ

Hằng năm vào Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Chay, Hội Thánh nhắc lại việc Thiên Chúa gọi ông Abraham để nhắc nhở mỗi người chúng ta về ơn gọi của chính mình. Đó là ơn gọi nên thánh. Bài Tin Mừng cũng nói về việc Chúa Biến Hình (Hiển Dung) trên núi Taborê không những để củng cố đức tin của các môn đệ nòng cốt trước khi họ phải trải qua những thử thách cam go nhất trong đời môn đệ của họ trong những tuần sắp tới, mà còn cho chúng ta thấy thoáng qua cái vinh quang và hạnh phúc mà họ sẽ được hưởng đời sau.

Theo Sách Giáo Lý thì sau khi Thánh Phêrô tuyên xưng đức, Chúa Giêsu bắt đầu giải thích cho các ông biết rằng Người sẽ hy sinh mạng sống cho thế gian, nhưng Thánh Phêrô không chấp nhận, và các môn đệ khác cũng chẳng hiểu gì, nên Người đưa ba môn đệ lên núi và biến hình trước mặt các ông. Có sự hiện diện của ông Môsê và ông Êlia là đại diện cho Lề luật và Ngôn sứ trong Cựu Ước, là những người đã loan báo rằng Ðấng Messia phải chịu nhiều đau khổ. Chúa muốn các ông thấy vinh quang của Người để các ông khỏi thất vọng khi Người chịu khổ nạn và chịu chết. Cả Ba Ngôi cũng hiện diện trong biến cố này. Biến cố Hiển Dung cho ta nếm trước cuộc trở lại vinh quang của Người. Nhưng biến cố ấy cũng nhắc nhở chúng ta rằng "Phải trải qua nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa" (GLCG 554-556).

Hội Thánh cũng mời gọi mỗi người chúng ta hãy nhìn đến vinh quang mà Thiên Chúa đang chờ đợi để thưởng cho chúng ta sau này để chúng ta cũng có can đảm đi theo Chúa cho trọn con đường thương khó. Trong đời sống Kitô hữu, đôi khi Thiên Chúa cho chúng ta được hưởng một đôi phút vinh quang, hạnh phúc hay niềm vui. Và chúng ta đều muốn kéo dài những giây phút ấy như Thánh Phêrô: “"Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm.” Đó chính là những giây phút Hiển Dung trong đời chúng ta để giúp chúng ta đi trọn con đường nên thánh cam go. Vâng chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng Thánh, nhưng qua Đức Kitô, Thiên Chúa cho chúng ta được chia sẻ sự thánh thiện của Ngài. Tất cả mọi Kitô hữu đều được mời gọi nghe lời Thiên Chúa, chấp nhận Tin Mừng và sống theo gương mẫu của Đức Kitô để được trở thành “Con Yêu Dấu” của Thiên Chúa (Mt 17:1-9). Muốn theo gương Đức Kitô thì chúng ta phải chấp nhận chia sẻ những đau khổ của Người để được vinh quang cùng Người. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô mời gọi chúng ta “hãy chia sẻ những khó nhọc vì Tin Mừng bằng sức mạnh đến từ Thiên Chúa” (2 Tim 1:8b). Sức mạnh này chúng ta lãnh nhận qua Lời Chúa và các Bí Tích. Nhờ sức mạnh có sức biến hình của ân sủng này chúng ta được thánh hóa và trở thành đồng hình đồng dạng với Đức Kitô.

Con đường nên thánh được đánh dấu bằng những cuộc chiến đấu (xem GLCG 2015) với những lôi cuốn của tội lỗi, cám dỗ của Satan và yếu đuối của xác thịt. Bằng cách ôm chặt lấy Thánh Giá, chấp nhận con đường hy sinh, hãm mình và cầu nguyện, chúng ta sẽ toàn thắng. Vì chúng ta không chiến đầu đơn phương, mà chính Đức Kitô đang chỉ huy chúng ta. Vững bước theo Người qua cuộc chiến, chúng ta chắc chắn sẽ cùng Người chiến thắng vinh quang.

Không có nhận xét nào: