Thứ Năm, 21 tháng 2, 2008

CHUA NHAT III MUA CHAY-NAM A

Ngày 24 tháng 2, năm 2008

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY - NĂM A

CON NGƯỜI CHỈ ĐƯỢC NO THỎA KHI CÓ THIÊN CHÚA

Hôm nay Hội Thánh muốn dùng các bài đọc để nhắc nhở chúng ta rằng “con người chỉ được no thỏa khi có Thiên Chúa”, vì Ngài là mạch nước vọt lên sự sống đời đời. Muốn có Thiên Chúa thì phải có Đức Tin, mà Đức Tin lại là một ân sủng của Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa không thiên vị ai nên Ngài luôn mời gọi mọi người tin vào Ngài như lời Đức Chúa Giêsu nói với ngưởi phụ nữ Samarita rằng hãy xin Người, và Người sẽ ban cho bà nước hằng sống.

Người phụ nữ Samarita tượng trưng cho những người không có Đức Tin. Họ đi tìm thỏa mãn nơi những thú vui tạm bợ. Họ tìm nương tựa nơi những gì chóng qua. Người này tìm thỏa mãn những khát khao nhục dục. Người khác tìm thỏa mãn nơi tiền tài, danh vọng. Nhưng tất cả đều chóng qua và con người vẫn còn đói khát. Ngay cả những người có Đức Tin nhiều khi cũng không tin tưởng và phó thác đủ vào Thiên Chúa. Họ phàn nàn, than trách Thiên Chúa như dân Do Thái trong hoang địa ngày xưa. Chính chúng ta đôi lúc cũng quên rằng “Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” và “trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.” Người chết để giao hòa chúng ta với Thiên Chúa để làm cho chúng ta trở nên công chính trước mặt Ngài. Nhờ đó lòng chúng ta được đầy Chúa Thánh Thần, là Đấng làm cho chúng ta no thỏa.

Theo Giáo Lý Công Giáo câu 153-165 thì Đức Tin có những đặc điểm sau:

  • Ðức tin là một ân sủng. Chúng ta chỉ có thể tin nhờ ân sủng.

  • Ðức tin là một hành động của con người. Trong đức tin, lý trí và ý chí của con người hợp tác với ân sủng của Thiên Chúa.
  • Chúng ta không hiểu tất cả những gì Chúa mặc khải, nhưng có thể tin vì Người đã chứng minh những điều ấy bằng các phép lạ, các lời tiên tri, và sự phát triển của Hội Thánh. Nền tảng của Ðức tin là Lời Thiên Chúa. Nhờ đức tin mà ta biết Thiên Chúa và hiểu Lời Chúa rõ ràng hơn. Đức tin không bao giờ mâu thuẫn với lý trí hay khoa học, vì chân lý không thể mâu thuẫn chân lý.

  • Ðức tin trong tự do. Ðức tin phải tự nguyện. Mặc dầu đức tin cần thiết cho ơn cứu độ, Thiên Chúa không cưỡng ép chúng ta tin.

  • Sự cần thiết của đức tin. Tin vào Đức Kitô và Ðấng đã sai Người đến để cứu độ chúng ta là điều cần thiết để đạt được ơn cứu độ.
  • Kiên trì trong đức tin. Ðức Tin là một ân sủng. Chúng ta có thể làm mất ân sủng ấy vì coi thường hay phạm tội. Cần phải nuôi dưỡng đức tin bằng việc học hỏi Lời Chúa, cầu nguyện, và các việc bác ái. Ðức tin phải được đức cậy nâng đỡ và đâm rễ trong đức tin của Hội Thánh.

Vì Thế Ðức tin là khởi điểm cuộc sống đời đời. Ðức tin cho ta nếm trước niềm vui được hưởng nhan Thiên Chúa, là mục đích đời ta. Ðức tin có thể bị thử thách bởi sự bất toàn của thế giới. Ta phải noi theo các gương mẫu của đức tin như Ông Abraham và Ðức Mẹ Maria, là người hiệp thông với khổ hình Thập Giá và cái chết Chúa Giêsu, cùng bao nhiêu nhân chứng đức tin khác.

Không có nhận xét nào: