Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2008

CHUA NHAT 4 TN-NAM A

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ IV THƯỜNG NIÊN - NĂM A

SỐNG TÁM MỐI PHÚC THẬT

Thường trong dịp Tết, ngoài việc chúc nhau bình an, mạnh khỏe, chúng ta còn chúc nhau làm ăn phát đạt và thăng quan tiến chức…. Nhưng trong Chúa Nhật hôm nay Chúa Giêsu lại chúc phúc cho những người nghèo khó và bị bách hại thay vì cho những người giàu sang quyền thế. Như vậy quan niệm về hạnh phúc của Thiên Chúa hoàn toàn trái ngược với quan niệm của chúng ta.

Trong sách ngôn sứ Xôphônia, Thiên Chúa cho chúng ta biết rằng những người tuân giữ luật Chúa, tìm công lý và tìm sự khiêm nhường là những người sẽ được Thiên Chúa che chở. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mở đầu Bài Giảng Trên Núi bằng Tám Mối Phúc Thật. Vậy Tám Mối Phúc Thật là gì?

Theo Giáo Lý Công Giáo thì Tám Mối Phúc Thật là trọng tâm của những lời Chúa Giêsu giảng dạy. Tám Mối Phúc Thật phác họa dung mạo và đức ái của Người. Chúng diễn tả ơn gọi của các tín hữu là được liên kết với cuộc khổ nạn và phục sinh của Người, soi sáng những hành động và thái độ đặc thù của đời Kitô hữu. Chúng nâng đỡ niềm hy vọng khi con người gặp hoạn nạn, cùng công bố những phúc lộc và phần thưởng các môn đệ đã được hưởng âm thầm (GLCG 1716-1717).

Tám Mối Phúc Thật đáp ứng ước vọng tự nhiên của con người là muốn được hạnh phúc. Ước vọng này bắt nguồn từ Thiên Chúa, là Ðấng duy nhất có thể cho làm chúng ta thỏa mãn. Ngài mời gọi chúng ta chung hưởng hạnh phúc của Ngài. Ơn gọi này được ban cho từng cá nhân, cũng như toàn thể Hội Thánh, Dân Mới, gồm những kẻ đón nhận và sống lời hứa đó trong đức tin (GLCG 1718-1719).

Chính vì thế mà trong bài đọc hai Thánh Phaolô cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng ta làm môn đệ Ngài không phải vì chúng ta giàu sang quyền thế, mà chính vì sự hèn kém của chúng ta. Ngài muốn làm thế để chứng minh cho thế gian biết rằng Ngài có quyền làm cho những người bé nhỏ thành vĩ đại, những người ngu dốt thành thông thái, chứ không phải chỉ có tiền tài, danh vọng mới làm cho con người có giá trị. Thiên Chúa muốn cho mọi người biết rằng Chính Ngài là nguồn mọi sự sung mãn, còn tất cả sự giàu sang quyền thế trên đời chỉ là phù hoa. Muốn được hạnh phúc thật, con người phải biết tận hiến cho Thiên Chúa và thực thi Lời Ngài.

Vậy Tám Mối Phúc Thật chính là chìa khóa hạnh phúc cho mọi người và là yếu tố duy nhất có thể đem bình an đến cho nhân loại. Bao lâu con người còn dựa vào những giải pháp chính trị và quân sự để giải quyết xung đột, bấy lâu còn có bất hòa và tranh chấp. Nhưng nếu nơi nào mà người ta biết sống Tám Mối Phúc Thật thì nơi ấy có bình an trường cửu.

Là Giáo Lý viên, chúng ta cũng cố gắng theo gương Chúa Giêsu sống Tám Mối Phúc mỗi ngày trong đời sống chúng ta. Tám Mới Phúc phải là trọng tâm của đời sống cũng như cách dạy Giáo Lý của chúng ta, để chúng ta có thể thật sự phản ảnh dung mạo của Đức Kitô trước mặt mọi người, và chia sẻ phúc lành của Người với họ.

Không có nhận xét nào: