Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2008

CHUA NHAT II TN A

Ngày 20 tháng 1, năm 2008

Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Thường Niên – Năm A

ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA

Chúa nhật tuần này Hội Thánh nhắc nhở chúng ta về mầu nhiệm Chúa Giêsu là Đức Kitô, là “Người Tôi Tớ” mà Thiên Chúa đặt lên “làm ánh sáng cho các dân tộc để ơn cứu độ được lan tràn khắp địa cầu” (Is 49:6), là “Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian” (Ga 1:29). Và chính chúng ta cũng được mời gọi để nên thánh (1 Cor 1:2) bằng cách chia sẻ sứ vụ của “Con Chiên” để trở thành “ánh sáng thế gian” là hình ảnh của “Con Chiên” giữa trần.

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Isaia báo trước về sứ mạng của Người Tôi Tớ mà Thiên Chúa sẽ sai đến, là Đức Kitô. Đức Kitô xuống trần không phải để làm theo ý mình, mà làm theo ý Chúa Cha (x. Tv 39:8a, Ga ; ). Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Goan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian,” là Người sẽ rửa tội chúng ta bằng Thánh Thần, là Người Được Tuyển Chọn.” Hình ảnh “Con Chiên” đối với người Do Thái là hình ảnh Chiên Vượt Qua mà máu của nó đã cứu dân Israel bên Ai Cập, là hình ảnh “những con chiên không tỳ vết” mà người Do Thái trong Cựu Ước vẫn sát tế để làm của lễ Toàn Thiêu, cũng là hình ảnh của “con chiên” gánh tội của người khác như đựợc nói đến trong bài ca thứ tư về Người Tôi Tớ của ngôn sứ Isaia. “Chiên Con” cũng được dùng trong sách Khải Huyền 27 lần để nói về Đức Kitô.

Đức Kitô được Thiên Chúa đặt làm “ánh sáng muôn dân.” Thánh Gioan Thánh Sử cũng giới thiệu Chúa Giêsu là “ánh sáng thế gian” (Ga 1:9), và Chúa Giêsu cũng cho chúng ta biết chính Người là “ánh sáng thế gian” (Ga ; ; 9:5; ). Trong thư Thứ Nhất gửi tín hữu Côrinthô, Thánh Phaolô nhắc cho chúng ta rằng chúng ta đã được Đức Kitô thánh hóa [nhờ Máu của Người đổ ra trên thập giá], cho nên tất cả chúng ta được mời gọi để nên thánh. Khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy và được tháp nhập vào Nhiệm Thể Đức Kitô thì chúng ta đã được thánh hóa, đồng thời chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để nên “hoàn thiện như Cha trên Trời” (Mt 5:48), và Người cũng trao cho chúng ta sứ vụ trở thành “ánh sáng thế gian” (Mt 5:14) vì Người cho chúng ta chia sẻ ánh sáng của Người. Mà muốn được chia sẻ ánh sáng của Người thì chúng ta cũng phải sẵn lòng chấp nhận chia sẻ trách nhiệm làm “Chiên Thiên Chúa” giữa trần gian, nghĩa là bằng lòng “kết hợp với Ðức Kitô qua một cái chết như cái chết của Người” (Rom 6:5), sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ (cũng như vinh quang) vì Chúa.

Theo Giáo Lý Công Giáo, tất cả mọi điều Chúa Giêsu nói, làm, và chịu đều có mục đích mặc khải về Chúa Cha. Cả cuộc đời Người là mầu nhiệm Cứu Ðộ qua máu của Người trên Thập Giá mà xuống trên chúng ta, để phục hồi chúng ta lại tình trạng nguyên thủy là con cái Thiên Chúa (GLCG 516-518). Ðức Kitô không chỉ sống cho mình, nhưng cho chúng ta, từ lúc nhập thể cho đến khi chết và phục sinh. Người là gương mẫu cho ta. Người sống trong chúng ta và chúng ta sống trong Người. Chúng ta được hiệp thông với Người như chi thể của Nhiệm Thể Người (GLCG 519-521).

Cuộc đời công khai bắt đầu từ khi Người chịu phép rửa. Người bắt đầu sứ mạng làm người Tôi Tớ Ðau Khổ. Lúc Người chịu Phép Rửa, các tầng trời mà tội Ađam đã đóng lại, được mở ra, và dòng nước được thánh hóa bởi Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần báo hiệu cuộc sáng tạo mới. Nhờ bí tích Thánh Tẩy, chúng được cùng mai táng với Người để sống lại với Người bởi nước và Thánh Thần (GLCG 535-537).

Là Giáo Lý viên, chúng ta luôn luôn noi gương và kết hợp với Đức Kitô, khiêm nhường làm theo Thánh Ý Chúa như con chiên vui vẻ để người khác dẫn đi sát tế. Có như thế chúng ta mới nên giống Người mà trở thành ánh sáng thế gian. Theo gương Thánh Gioan Tiền Hô, chúng ta là những người chỉ đường cho người khác đến cùng Đức Kitô. Đức Kitô phải là trọng tâm của mọi việc chúng ta làm như Chúa Cha là trọng tâm của mọi việc Người đã làm. Chúng ta phải chấp nhận “nhỏ đi, để Đức Kitô được nổi lên” (x. Ga ).

Không có nhận xét nào: