Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2008

CHUA NHAT 3 TN. A

Ngày 27 tháng 1, năm 2008

Chúa Nhật Thứ 3 Mùa Thường Niên – Năm A

Ơn Gọi Làm Giáo Lý Viên

Hôm nay Hội Thánh dùng bài đọc thứ nhất trong sách Ngôn Sứ Isaia để sửa soạn cho sự xuất hiện của Đức Kitô như “Ánh Sáng Thế Gian.” Ánh sáng đó thay vì chiếu soi giữa thủ đô của nước Do Thái thì lại chiếu soi trước hết ở vùng đất dân ngoại, vùng đất Gallilêa. Trong bài Tin Mừng Chúa đã gọi các môn đệ đầu tiên để huấn luyện và sau này sai họ đi làm ánh sáng ấy thay cho Người.

Khi Chúa bắt đầu cuộc đời rao giảng công khai thì người mời gọi mọi người “Hải hối cải vỉ Nước Trời đã gần”. Để sửa soạn đem Nước Trời đến với muôn dân, Người tụ tập các môn đệ bằng cách gọi họ, gọi đích dánh từng người như chúng ta thấy Chúa gọi các ông Andrê, Phêrô, Gioan và Giacôbê hôm nay là “Hãy theo Thầy”. Vì muốn theo Thầy nên các ông đã bỏ tất cả để đi theo, không một chút luyến tiếc.

Ngày nay khi nói đến ơn gọi, nhiều người vẫn chỉ nghĩ đến “ơn gọi tu trì”, mà quên rằng Chúa cũng gọi mỗi người theo Chúa trong hoàn cảnh và địa vị của mình. Chúng ta thấy trường hợp người bị quỷ ám trong Marcô 5:18. Sau khi được chữa lành, anh xin đi theo Chúa, “nhưng Người không cho phép, Người bảo: ‘Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.’ Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giêsu đã làm cho anh.” Chúa cũng muốn chúng ta, là những giáo dân, “về với thân nhân và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho chúng ta, và Người đã thương chúng ta như thế nào”. Đây chính là ơn gọi của chúng ta. Nhưng với Giáo Lý viên, Chúa còn muốn chúng ta trực tiếp hợp tác vào sứ vụ Ngôn Sứ của Người. Chúa đặt chúng ta làm thầy dạy (1 Cor 12:28) không những chỉ cho những học viên Chúa trao cho chúng ta mà cho tất cả mọi người chúng quanh chúng ta bằng cách sống thế nào để làm chứng cho mọi người thấy Chúa thương yêu chúng ta thế nào và thương yêu họ thế nào qua lời nói, việc làm và cách cư sử của chúng ta.

Chấp nhận làm Giáo Lý viên là chấp nhận từ bỏ tất cả để theo Chúa. Mà việc đầu tiên là từ bỏ chính mình, chính ý riêng mình. Một Giáo Lý viên không bao giờ được dạy về kiến thức của mình, mà chỉ dạy những gì Chúa muốn chúng ta dạy qua Giáo Huấn Hội Thánh. Người Giáo Lý Viên phải ý thức sứ mạng quan trọng của mình trong chương trình Cứu Độ nhân loại của Thiên Chúa như thế nào, và phải biết chấp nhận hy sinh không những chỉ để phục vụ mà còn học hỏi để hiểu biết, yêu mến và kết hợp với Đức Kitô mỗi ngày một hơn. Không có gì có thể nói lên trọn vẹn sứ vụ của Giáo Lý Viên bằng tóm tắt Giáo Lý dưới đây:

“Dạy giáo lý là dạy về Ðức Kitô. Tất cả những điều khác được giảng dạy đều quy về Người. Ðức Kitô chính là Ðấng giảng dạy, còn những người khác đều là phát ngôn viên của Người, để Người dạy qua miệng lưỡi họ.... Mọi Giáo Lý viên đều phải áp dụng cho mình lời nói nhiệm mầu của Chúa Giêsu: "Giáo huấn tôi dạy không phải là của tôi, nhưng là của Ðấng đã sai tôi." Ai được mời gọi để dạy về Ðức Kitô trước hết phải tìm “mối lợi tuyệt vời là hiểu biết Ðức Kitô; người đó phải “mất hết ... để được Ðức Kitô và được kết hợp với Người.” Từ sự hiểu biết Ðức Kitô trong tình yêu, chúng ta mới khao khát rao giảng về Người và đem tha nhân đến đức tin vào Người (426-429).”

Không có nhận xét nào: