Thứ Năm, 27 tháng 9, 2007

CHIEC LONG DEN TRUNG THU VA DUC TIN

Chiếc Lồng Đèn Trung Thu và Đức Tin
________________________________________
Hằng năm vào đầu mùa Xuân, ngày Mùng Một Tháng Giêng âm lịch, ngày mừng lễ Tết Nguyên Đán cho mọi người, theo phong tục tập quán bên Việtnam cùng bên Trung hoa.
Sang tiết mùa Thu, ngày 15. Tháng Tám Âm lịch, còn gọi là ngày Rằm Tháng Tám, có lễ Tết cho trẻ em thiếu nhi. Vào ngày này, ban đêm mặt Trăng chiếu sáng tròn đầy trên nền trời.
Vào ngày này lúc trời vừa tối, các em thiếu nhi tay cầm đèn có ngọn nến hay đèn điện cháy sáng đi rước vui chơi ca hát những bài hát thiếu nhi tuổi thơ. Và các em còn nhận được qùa bánh nữa.
Các em vui mừng hạnh phúc và cả người lớn cũng cảm thấy vui mừng hạnh phúc theo.
Chiếc lồng đèn các em cầm trong tay được làm bằng giấy mầu hay vật dụng khác. Nhưng đều có vẽ khắc hình các con thú vật như chim chóc, gà, thỏ, nai, cá và có cả hình em bé chạy nhảy vui đùa nữa. Những hình ảnh này nổi bật rõ nét khi ánh sáng ngọn nến, hay đèn điện trong lồng đèn bật chiếu sáng lên
Ánh sáng tỏa ra từ chiếc lồng đèn trên tay em bé phát tỏa ánh sáng vàng mờ nhạt. Ánh sáng đó không mạnh để nhìn thấy vật chung quanh gần đó. Nhưng ánh sáng đó vừa đủ nhận ra gương mặt, đôi mắt trong sáng ngây thơ vô tội của em bé cầm đèn.
Ánh sáng đó không phát tỏa hơi nóng làm khó chịu chói mắt, khi nhìn vào đèn. Nhưng ánh sáng đó mang đến không khí thi vị êm dịu.
Ánh sáng phát tỏa ra từ chiếc đèn lồng trung thu trên tay em bé gợi nhớ đến ánh sáng cây nến Rửa Tội. Cây nến Rửa tội cũng không to lớn. Cây nến này được đốt thắp lên từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu phục sinh: ánh sáng đức tin.
Làn nước Bí tích Rửa tội đem lại sức sống cho hạt giống hay cây rễ đức tin được gieo trồng trong tâm hồn con người.
Ánh sáng đức tin phát tỏa từ cây nến Rửa Tội, tuy nhỏ yếu nhạt, nhưng đủ soi chiếu cho tâm hồn nhận ra thế nào là sự tốt lành thánh thiện, thế nào là tình yêu bác ái niềm vui, thế nào đường tội lỗi sự dữ.
Antoine de Saint Exupe´ry đã thuật lại cuộc đối thọai giữa cậu Hoàng Tử nhỏ và chú Chó Sói về tình yêu: „ Cậu Hoàng tử nhỏ trở lại với chú Chó Sói: Adieu, chào tạm biệt Bạn!
Chú chó Sói nói lại: Adieu chào tạm biệt Bạn!. Nhưng tôi muốn nói với Bạn điều bí ẩn mầu nhiệm. Nó đơn giản thôi: Người ta nhìn thông thường bằng đôi con mắt, nhưng chỉ nhìn rõ ràng sáng tốt với trái tim tâm hồn! Vì những gì căn bản thiết yếu ẩn dấu không thể nhìn bằng đôi con mắt thường được.“
Ánh sáng chiếu tỏa từ trong chiếc lồng đèn Trung Thu làm nổi bật rõ nét những hình thù tô vẽ trên đèn.
Ánh sáng đức tin cây nến Rửa Tội, qua đời sống người đã nhận lãnh Bí tích Rửa tội của một tâm hồn ngay chính kính sợ Thiên Chúa, sống theo giới luật Chúa, luật Giáo Hội Chúa truyền dạy, cùng lòng kính trọng thiên nhiên và con người, cũng làm nổi bật rõ nét khuôn mặt Thiên Chúa tình yêu, nguồn sự sống đã khắc ghi trong tâm hồn cuộc sống của họ.
Hình ảnh các em thiếu nhi đi ca hát với chiếc đèn lồng Trung Thu trong tay là hình ảnh sống động nói lên sức sống phát triển đang đà vươn lên.
Hình ảnh đó cũng hình ảnh rao truyền sự sống cùng tình yêu Thiên Chúa giữa con người. Ánh sáng chiếc lồng đèn, sức sống vui tươi hạnh phúc, cùng tâm hồn hồn nhiên niềm tin của các em thiếu nhi vẽ nên hình ảnh đó.
Vì chỉ có ánh sáng mới có thể soi sáng; chỉ có Đức tin mới có thể truyền bá Đức tin; chỉ có sự sống mới có thể làm phát sinh sự sống.
Điều này luôn rất cần thiết cho đời sống gia đình, cho xã hội, cho Hội đoàn, cho Cộng đoàn Giáo Hội của Chúa ở trần gian.
Hình ảnh các em thiếu nhi đi rước đèn cũng là hình ảnh đi tìm kiếm niềm vui hạnh phúc. Các em thiếu nhi không đi tìm điều đó một mình. Nhưng cùng với mọi người, và cùng với mọi người chia sẻ niềm vui hạnh phúc đó.
Trong đời sống Đức tin cũng thế, như Chúa phán: ”Nước Trời ở giữa các con” ( Lc 17,21). Vì thế, đi tìm Nước Trời một mình sẽ không thấy; xây dựng Nước Trời một mình sẽ không thành công.
Phải chăng đây là cung cách sống chân thành của một nếp sống tương quan liên đới cùng xây dựng Nước Chúa trong lòng Giáo Hội Chúa Giêsu ở trần gian?
Tết Trung Thu Rằm Tháng Tám năm Đinh Hợi - 2007

Không có nhận xét nào: