Thứ Hai, 10 tháng 8, 2009

CHUA NHAT 19

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN - NĂM B

Mừng Năm Linh Mục

Bánh Bởi Trời

Đời sống ta cũng là một chuyến đi về nhà Thiên Chúa. Để đến với Thiên Chúa, ta phải vượt qua sa mạc cuộc đời đầy chông gai cạm bẫy. Đường đi rất xa và rất khó khăn. Những chiến đấu có thể sẽ khiến ta mệt mỏi rã rời. Ta sẽ chẳng đủ sức đi trọn con đường nếu không được nâng đỡ, an ủi. Để giúp ta đủ sức chiến đấu và đi trọn con đường khó khăn thử thách tiến về nhà Cha. Thiên Chúa đầy tình yêu thương đã ban cho ta tấm bánh bởi trời. Tấm bánh bởi trời mà Chúa Cha ban cho ta chính là Đức Giêsu Kitô, người Con duy nhất của Người. Món quà của Chúa Cha ban được thực hiện dưới hai hình thức: Lời Chúa và Phép Thánh Thể.

Đức Giêsu Kitô là Lời Ban Sự Sống của Thiên Chúa. Lời Thiên Chúa là Lời Ban Sự Sống. Chính Đức Giêsu đã khẳng định điều này khi Người trả lời ma quỉ cám dỗ: “Người ta sống không nguyên bởi bánh. Nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Thật vậy, chính Lời Chúa làm cho sự sống xuất hiện. Nhờ Lời quyền năng của Thiên Chúa, vũ trụ được tạo thành. Lời Chúa là lẽ sống của Đức Giêsu, nên trọn đời Người luôn đi tìm thực hiện thánh ý Chúa Cha: “Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng sai Thầy”. Xưa kia, Thiên Chúa nói qua trung gian các tổ phụ và các tiên tri. Nay, Đức Giêsu là Lời của Thiên Chúa trực tiếp nói với nhân loại. Lời Người ban sự sống cho Ladarô, cho con trai bà góa thành Naim.... Người đưa tất cả những người tội lỗi trở về con đường sự sống. Lời Người đã giúp cho bao thế hệ tìm thấy lẽ sống. Lời Người ban cho họ một sự sống mới, tươi trẻ, phong phú, dồi dào hơn. Chính vì thế, thánh Phêrô đã lên tiếng tuyên xưng: “Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đi theo ai. Chỉ Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời”.

Ban Lời hằng sống chưa đủ với tình yêu thương của Người, Đức Giêsu còn ban cho ta chính bản thân Người trong bí tích Thánh Thể. Thật là một tình yêu sâu xa tha thiết. Khi nuôi dưỡng ta bằng chính thịt máu Người, Đức Giêsu không những muốn kết hiệp mật thiết với ta trong từng thớ thịt, từng dòng máu, mà Người còn muốn ban cho ta sự sống đời đời. Bí tích Thánh Thể là lương thực thần linh. Lương thực thần linh ban sự sống thần linh. Qua bí tích Thánh thể, sự sống thần linh dần dần thấm nhập bản thân ta. Đây là một tiến trình thần hóa chầm chậm. Ta trở nên một thân thể với Đức Giêsu. Ta sống cùng sự sống của Người, sự sống đời đời trong hạnh phúc của Thiên Chúa.

Thánh lễ chính là bữa tiệc trong đó Thiên Chúa dọn ra hai bàn tiệc. Bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Cả hai bàn tiệc cũng đều là chính Đức Giêsu. Trong thánh lễ, ta nghe lời Chúa dạy dỗ ta. Lời Chúa chỉ cho ta con đường ngay thẳng, con đường hạnh phúc, con đường đưa ta về với Chúa. Thánh Thể Chúa ban sức mạnh giúp ta đủ sức đương đầu với những khó khăn thử thách của cuộc đời.

Bởi thế, khi tham dự thánh lễ, ta cần lưu ý lắng nghe Lời Chúa. Chúa muốn nói riêng với từng người. ... Phép Thánh Thể chính là một quà tặng của tình yêu Thiên Chúa.... Hãy múc lấy nơi Thánh thể nguồn sức mạnh để thắng vượt những thử thách trong cuộc đời....(xem tiếp).

Kết Quả Đại Hội Giáo Lý Kỳ X (HK)

“Thánh Phaolô Tông Đồ, mẫu gương của Giáo Lý Viên” là chủ để của Đại Hội Giáo Lý (ĐHGL) lần thứ 10 được tổ chức tại Baton RougeLouisianatừ ngày 12 đến ngày 14/06/2009.

ĐHGL lần thứ 10 diễn ra trong năm Thánh Phaolô, nên chúng tôi có dịp được học hỏi và suy tư về cuộc đời Thánh Phaolô. Mục đích của ĐHGL lần này là trình bày dung mạo và những nét đặc trưng của Thánh Phaolô, người GLV tiền phong và là đại sư của mọi GLV trong Giáo Hội.

Thuyết trình viên chính của đại hội là Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo từ Roma đến. Qua hai bài chia sẻ, Ngài đã làm sống lại tinh thần truyền giáo của Thánh Phaolô từ 2000 năm trước. Bí quyết của lòng hăng say dấn thân của nhà truyền giáo vĩ đại này là sức mạnh nội tâm, kín múc từ bốn nguồn mạch là:

  1. Lòng say mến Chúa Giêsu “Đối với tôi, sống chính là Chúa Kitô” (Pl 1, 21).

  2. Sự nhạy cảm và vâng lời tuyệt đối các tác động của Chúa Thánh Thần “Giờ đây được Chúa Thánh Thần thuyết phục và thúc đẩy, tôi lên Giêrusalem, mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó…” (Cv 20, 22).

  3. Tâm tình yêu mến giáo hội “Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Nguời là Hội Thánh” (Col 1, 24).

  4. Tình yêu sâu đậm đối với tha nhânCó Thiên Chúa làm chứng cho tôi, tôi hết lòng yêu quý anh em tất cả, với tình thương của Đức Giêsu Kitô” (Phil 1, 8).

Đức Ông nêu cao vai trò từng GLV trong công cuộc loan báo Tin Mừng bằng việc so sánh hình ảnh ngọn đèn pha chiếu thật sáng trên mái nhà và vai trò những bóng đèn nho nhỏ nhiều cỡ nhiều loại trong các căn phòng, dưới tầng hầm, trong nhà kho... Thật vậy, Giáo Hội luôn cần những ngọn đèn pha cực mạnh như Thánh Phaolô, nhưng không thể không cần đến vai trò của những bóng đèn nhỏ dưới hầm hay trong bóng tối của nhà kho.

Không có nhận xét nào: