Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2008

Lễ Chúa Thăng Thiên – Năm A

Ngày 4 Tháng 5, Năm 2008

Lễ Chúa Thăng Thiên – Năm A

Hãy Đi Làm Cho Muôn Dân Thành Môn Đệ

Trước khi về trời Chúa đã truyền cho các môn đệ: "Hãy đi làm cho muôn dân thành môn đệ." Mệnh lệnh Chúa Giêsu truyền cho chúng ta hôm nay cấp bách hơn bao giờ hết , bởi vì ngày nay người ta biết đến Chúa Giêsu rất nhiều, nhưng theo Chúa thì ít. Mà trong số những người theo Chúa thì cũng chẳng có bao nhiêu người thật sự là môn đệ Chúa. Nhiều người theo Chúa bề ngoài, nhưng trong lòng lại tôn thờ tiền tài, danh vọng và cả cái bụng của mình. Vậy chúng ta phải làm gì để có thể thật sự giúp cho người khác trở thành môn đệ Chúa để làm tròn sứ mạng mà Chúa trao cho mỗi người chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay?

1. Trước hết chúng ta phải là những môn đệ đích thực của Chúa.

Thật khó mà làm cho người khác thành môn đệ của Chúa nếu chúng ta không thật sự biết Chúa, yêu mến Chúa và đi theo đường của Chúa như một môn đệ đích thực. Làm một môn đệ thật khác với làm một học trò. Người học trò chỉ cần học những gì thầy dạy để theo đuổi mục đích riêng của mình. Người môn đệ phải đi theo thầy từng giây phút trong đời mình và phải theo đuổi cùng một mục đích như thầy mình. Muốn làm môn đệ Chúa thì người môn đệ phải học để mỗi ngày một nên giống Chúa hơn bằng cách thay đổi cách sống của mình cho rập khuôn với cách sống của Đức Kitô. Người môn đệ phải hy sinh cho những người mình phục vụ như Đức Kitô đã hy sinh cho mình, và nếu cần thì phải sẵn sàng chết như Đức Kitô để những người mình phục vụ được sống.

2. Muốn thành môn đệ cần rất nhiều cố gắng

Ở thời đại mà trào lưu xã hội đi cùng chiều với Tin Mừng thì làm môn đệ Chúa rất dễ. Nhưng ở thời đại "lội ngược dòng" như thời đại chúng ta, làm môn đệ Chúa thật sự khó khăn. Tôi không muốn người khác nghĩ là tôi lập dị, nên đôi khi tôi cũng phải làm giống họ, hay ít ra nói vuốt đuôi họ, để họ khỏi tẩy chay tôi. Có những linh mục sợ nói thẳng vì sợ mất lòng giáo dân. Có những Giáo Lý viên mập mờ về vấn đề luân lý, vì không biết, hay vì sợ... mất lòng học trò.... Nếu tôi làm như thế thù tôi chưa thật sự là môn đệ Chúa thì làm sao tôi có thể làm cho muôn dân thành môn đệ được?

Một khó khăn mà tất cả chúng ta đều gặp là chúng ta cũng bận rộn với sinh kế. Là Giáo Lý viên, tôi không làm việc toàn phần cho Chúa như các Linh Mục hay Tu Sĩ, vậy tôi làm sao có thể chu toàn cả bôn phận trần thế lẫn bổn phận truyền giáo của tôi? Muốn biết về Chúa thì tôi phải có giờ học về Chúa. Muốn làm giống Chúa thì tôi phải có giờ tìm hiểu xem Chúa đã làm gì. Muốn nên giống Chúa thì tôi phải có giờ linh thao. Mà tôi là giáo dân, làm việc ờ sở ít ra tám tiếng một ngày, còn phải đi công tác xa xôi, lái xe, cắt cỏ, mua sắm, nấu nướng, dạy con cái học hành và giải trí, thì tôi làm sao có giờ để học đòi làm môn đệ Chúa?

Nếu nhìn lại các môn đệ đầu tiên của Chúa, các ngài cũng phải lo sinh kế như chúng ta. Ngay cả Thánh Phaolô là tông đồ dân ngoại cũng phải làm nghề may lều để sinh sống. Nếu Chúa cho người ta đủ mọi dễ dãi để làm môn đệ Chúa thì Người đ ã không cần đến chúng ta. Chúa muốn chúng ta sống theo Chúa trong hoàn cảnh thường của chúng ta. Tuy khó khăn đấy, nhưng với ơn Chúa và một lòng tín thác vào Chúa, chúng ta chắc chắn sẽ lảm được.

3. Chúng ta không những rao giảng bằng lời nói mà còn bằng việc làm.

Cha ông chúng ta có một câu nói rất hay: "Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo!"

Chúa muốn chúng ta theo Chúa trong khi phải đương đầu với những khó khăn trong đời sống thường nhật để khám phá ra những phương thế theo Chúa hữu hiệu mà người khác có thể học được bằng cách theo gương chúng ta. Thánh Phaolô đã không kêu gọi các giáo hữu làm môn đệ Đức Kitô mà Ngài thường xuyên nhắc nhở họ: "anh chị em hãy theo gương tôi như tôi theo gương Đức Kitô" (1 Cor 11:1; x. 1Cor 4:16; Phil 3:17; 1 Thes 1:6; 2 Thes 3:7; 3:9). Nói như thế có phải quá tự hào không? Thưa không, bởi vì người ta không thể theo gương Chúa vì không thấy Chúa, nhưng người ta dễ dàng theo gương các linh mục, các tu sĩ, các Giáo Lý viên và phụ huynh. Mặc dù chúng ta chưa hoàn thiện, nhưng nếu cố gắng làm tất cả vì Chúa thì chúng ta sẽ trở nên gương sáng cho người khác noi theo. Họ sẽ bắt chước cách chúng ta chiến đấu với xác thịt, với cám dỗ và những áp lực xấu xa trong đời sống. Họ sẽ học theo cách chúng ta đối xử với tha nhân và cách chúng ta sống theo Đức Kitô, ể rồi họ sẽ nên giống chúng ta. Nếu chúng ta giống Đức Kitô nhiều, thì họ cũng giống Đức Kitô nhiều. Và ngược lại....

Tóm Lại

Chỉ có một cách duy nhất để giúp người khác trở thành môn đệ Chúa là chính chúng ta phải là những môn đệ chân chính và trung thành của Chúa. Từ đó gương sáng của chúng ta sẽ trợ lực cho những lời chúng ta nói với người khác về Chúa và làm cho họ trở thành môn đệ của Chúa.

Lạy Chúa, xin ban ơn Thánh Thần của Chúa trên con để con biết quên mình đi theo Chúa trong từng giây phút của đời con, ngõ hầu làm gương cho những người Chúa trao phó cho con dẫn dắt trên con đường làm môn đệ Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: