Sứ Ðiệp của Ðức Thánh Cha Beneđitô XVI
cho Ngày Quốc Tế lần thứ 44 cầu nguyện cho ơn gọi
vào Chúa Nhật Chúa Chiên Nhân Lành (29/4/2007)
Sứ Ðiệp của Ðức Thánh Cha Beneđitô XVI cho Ngày Quốc Tế lần thứ 44 cầu nguyện cho ơn gọi, vào Chúa Nhật 29 tháng
(Radio Veritas Asia 25/04/2007) - Quý vị và các bạn thân mến. Hôm ngày 10 tháng
Chư Huynh đáng kính trong hàng giám mục,
Anh chị em thân mến,
Hằng năm ngày Quốc Tế Cầu Nguyện cho Ơn Gọi là dịp tốt để làm nổi bật tầm quan trọng của ơn gọi trong đời sống và sứ mạng của Giáo Hội, và là dịp thuận tiện để gia tăng cầu nguyện cho các ơn gọi được thêm nhiều và có phẩm chất. Vào ngày cử hành sắp tới, tôi muốn toàn thể dân Chúa chú ý đến chủ đề thật thời sự như sau: Ơn Gọi là để phục vụ cho Giáo Hội Hiệp Thông.
Năm vừa qua, mở đầu loạt bài giáo lý mới trong những buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư, nói về tương quan giữa Chúa Kitô và Giáo Hội, tôi đã lưu ý rằng cộng đoàn kitô đầu tiên đã được thiết lập, nơi nhóm nhỏ nguyên thuỷ, khi vài người thuyền chài ở miền Galilêa, gặp Chúa Giêsu và để cho cái nhìn của Người thu phục, và để cho giọng nói của Người thuyết phục và chấp nhận lời mời gọi khẩn thiết: "Hãy theo Ta, và Ta sẽ làm cho anh em trở thành những kẻ lưới cá con người!" (Mc 1,17; x.
Hiến Chế về Giáo Hội, Ánh Sáng Muôn Dân, của Công Ðồng Vaticanô II, mô tả giáo hội như là "một đoàn dân được quy tụ lại nên một do bởi sự hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa, Cha, Con và Thánh Thần" (số 4); và trong đoàn dân này có phản chiếu chính mầu nhiệm Thiên Chúa. Ðiều nầy đòi buộc rằng trong Giáo Hội, hiểu như là Dân Thiên Chúa, có phản chiếu Tình Yêu Ba Ngôi và cũng đòi buộc rằng, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, tất cả mọi thành phần giáo hội kết thành "một thân thể và một tinh thần duy nhất" trong Chúa Kitô. Nhất là khi Dân Chúa này quy tụ lại để cử hành Thánh Thể, một đoàn dân được tổ chức chặt chẽ dưới sự hướng dẫn của các chủ chăn, một đoàn dân sống mầu nhiệm hiệp thông với Thiên Chúa và với anh chị em. Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch của sự hiệp nhất giáo hội mà Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho, vào lúc sắp bước vào cuộc thương khó: "Lạy Cha,... ước chi họ được nên một trong chúng ta, ngõ hầu thế gian tin rằng Cha đã sai Con vào thế gian" (Gn 17, 21). Sự hiệp nhất sâu xa này cổ võ trổ sinh nhiều ơn gọi quảng đại, để phục vụ Giáo Hội: một khi có đầy tràn tình yêu Thiên Chúa, thì tâm hồn người tín hữu được thôi thúc dấn thân hoàn toàn cho công cuộc Nước Chúa. Ðể cổ võ ơn gọi, điều quan trọng là có một mục vụ biết chú ý đến mầu nhiệm Giáo Hội - như Hiệp Thông, bởi vì ai sống trong một cộng đoàn giáo hội hoà thuận, đồng trách nhiệm, biết tiên liệu chăm sóc cho nhau, thì chắc chắn người đó sẽ dễ dàng học biết cách phân định lời mời gọi của Chúa. Việc chăm sóc cho các ơn gọi đòi hỏi "một sự huấn luyện" liên lỉ để lắng nghe tiếng Chúa, như tiên tri Êli đã làm, để giúp cho cậu bé Samuel hiểu điều Thiên Chúa muốn nơi cậu, và giúp cho cậu thực hiện nó một cách mau mắn (x.
Thu nhận kinh nghiệm mục vụ của những thế kỷ đã qua, Công Ðồng Vaticanô II đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc huấn luyện những linh mục tương lai sống sự hiệp thông giáo hội đích thực. Về điểm này, chúng ta đọc trong sắc lệnh về Huấn Luyện Linh Mục, Presbyterorum Ordinis, như sau: "Khi thi hành tác vụ của Chúa Kitô, Thủ lãnh và Mục Tử, và theo quyền được trao ban cho, các linh mục, nhân danh Giám Mục, quy tụ gia đình của Thiên Chúa, như một cộng đồng huynh đệ sinh hoạt trong sự hiệp nhất; nhờ qua Chúa Kitô, các linh mục hướng dẫn gia đình Thiên Chúa này đến với Thiên Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần" (số 6). Tông huấn hậu thượng hội đồng giám mục về các chủ chăn, "Pastores Dabo Vobis", đã làm vọng lại quả quyết trên của Công Ðồng; tông huấn nhấn mạnh rằng linh mục là "kẻ phục vụ cho giáo hội hiệp thông, bởi vì - trong sự hiệp nhất với giám mục và trong tương quan chặt chẽ với linh mục đoàn - linh mục xây dựng sự hiệp nhất của cộng đoàn giáo hội trong sự hoà hợp của nhiều ơn gọi khác nhau, của nhiều đoàn sủng và nhiều việc phục vụ khác nhau." (số 16). Ðiều cần thiết là bên trong nội bộ của Dân Kitô, mọi thừa tác vụ và đoàn sủng đều hướng đến sự hiệp thông trọn vẹn; đức giám mục và các linh mục có trách nhiệm cổ võ sự hiệp thông này, trong sự hoà hợp với mỗi ơn gọi và việc phục vụ khác nhau trong giáo hội. Ðời tận hiến, chẳng hạn, trong tính cách riêng biệt của nó, cũng là để phục vụ cho sự hiệp thông này, như được làm nổi bật trong Tông Huấn hậu thượng hội đồng giám mục về Ðời Tận Hiến (Vita Consecrata) của vị tiền nhiệm tôi, Ðức Gioan Phaolô II, như sau: "Ðời tận hiến chắc chắn có công vì đã đóng góp hữu hiệu để giữ luôn sống động trong giáo hội sự đòi buộc của tình huynh đệ, như là lời tuyên xưng Chúa Ba Ngôi. Với việc liên lỉ cổ võ cho tình thương huynh đệ, cả trong hình thức đời sống chung, đời tận hiến mạc khải cho biết rằng sự tham dự vào sự hiệp thông Ba Ngôi Thiên Chúa có thể làm thay đổi những tương quan giữa con người, vừa sáng tạo ra một kiểu mẫu mới của tình liên đới" (số 41).
Trung tâm của mọi cộng đoàn kitô là Bí Tích Thánh Thể, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống giáo hội. Nếu sống nhờ qua Bí Tích Thánh Thể, thì kẻ dấn thân phục vụ Tin Mừng sẽ tiến tới trong tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em, và góp phần xây dựng giáo hội như sự hiệp thông. Chúng ta có thể quả quyết rằng "tình yêu thánh thể" thôi thúc và thiết lập nền tảng cho hoạt động mục vụ ơn gọi trong toàn thể giáo hội, bởi vì, như tôi đã viết trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, Deus Caritas Est, ơn gọi linh mục và ơn gọi cho những thừa tác vụ và những việc phục vụ khác, trổ sinh phong phú trong Dân Chúa, tại bất cứ nơi nào có những con người mà trong đó Chúa Kitô được biểu lộ ra qua Lời Chúa, trong các bí tích, và nhất là trong bí tích Thánh Thể. Và điều này, là bởi vì "trong phụng vụ của Giáo Hội, trong lời cầu nguyện của Giáo Hội, trong cộng đoàn sống động các tín hữu, chúng ta cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa, chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa và chúng ta học biết cách nhận ra sự hiện diện này trong cuộc sống thường ngày. Thiên Chúa là Ðấng trước tiên đã yêu thương chúng ta và tiếp tục yêu thưong chúng ta trước; vì thế chúng ta có thể đáp lại bằng tình yêu." (số 17).
Cuối cùng chúng ta chạy đến với Mẹ Maria, Ðấng đã nâng đỡ cộng đoàn đầu tiên trong đó tất cả đều hiệp nhất với nhau và họp nhau thường xuyên để cầu nguyện" (x. TDCV 1,14), xin Mẹ giúp cho Giáo Hội trở nên trong thế giới hôm nay một "hiện ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa", trở nên dấu chỉ hùng hồn của tình yêu Thiên Chúa đối với tất cả mọi người. Nguyện xin Ðức Nữ Ðồng Trinh, Ðấng đã mau mắn đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa Cha khi thưa: "Này Tôi đây là nữ tì của Chúa" ( Lc 1,38), xin Mẹ khẩn cầu cho chúng ta ngõ hầu không bao giờ bị thiếu đi trong Dân Chúa những kẻ phục vụ cho niềm vui thần thiêng: không bao giờ bị thiếu đi những linh mục, trong sự hiệp thông với giám mục của họ, biết trung thành rao giảng Tin Mừng và cử hành các bí tích, biết chăm sóc Dân Chúa và sẵn sàng rao giảng Phúc âm cho toàn thể nhân loại. Xin Mẹ hãy làm sao cho trong thời đại chúng ta được gia tăng con số những kẻ tận hiến, những kẻ sống ngược dòng đời, sống những lời khuyên phúc âm khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời, và làm chứng một cách tiên tri cho Chúa Kitô và cho sứ điệp cứu rỗi của Chúa, một sứ điệp đầy sức giải phóng.
Anh chị em thân mến mà Chúa đã gọi theo những ơn gọi khác biệt nhau trong giáo hội, tôi muốn phó dâng đặc biệt anh chị em cho Mẹ Maria, bởi vì, hơn ai hết, Mẹ hiểu rõ ý nghĩa của Lời Chúa Giêsu: "Mẹ Ta và anh em Ta, chính là những ai lắng nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành Lời đó" (Lc 8,21), xin Mẹ dạy anh chị em biết lắng nghe Con Thiên Chúa và là Con của Mẹ. Nguyện xin Mẹ trợ giúp anh chị em nói lên bằng chính đời sống mình lời thưa: "Lạy Chúa, này con đây, con xin đến để thi hành thánh ý Chúa" (x.
Từ
Bênêđitô XVI giáo hoàng.
(Bản dịch Việt ngữ của Ðặng Thế Dũng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét